Khu du lịch sinh thái rừng tràm trà sư

Tọa lạc tại một vùng nông thôn yên bình, thơ mộng. Rừng Tràm Trà Sư dần hiện ra sau một đoạn đường với hàng tràm dài tăm tắp được trồng hai bên đường như đang vẫy chào, đón mời du khách. Mang một vẻ ngoài bình dị như bao khu rừng tràm khác, nhưng ẩn bên trong là một vẻ đẹp hoang sơ, một vẻ đẹp mà càng đi sâu, vẻ đẹp ấy càng hiện rõ với muôn vàng sắc thái.

Rừng Tràm Trà Sư qua bao năm nay đã đổi khác. Khoác lên mình chiếc áo mới với những thành phố, lâu đài thu nhỏ được xây dựng, những cư dân bồ câu bay lượn từng đàn chào mời du khách ghé tham quan. 

Chiếc áo mới của Rừng Tràm Trà Sư làm toát lên vẻ ngoài hiện đại. Nhưng bên trong, nét đẹp thuần túy ngày nào vẫn được giữ lại cho đến ngày nay. Rừng tràm Trà Sư mỗi năm có hai mùa rõ rệt, mùa khô bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 8 dương lịch, còn mùa nước nổi sẽ bắt đầu từ tháng 9 đến cuối tháng 2 dương lịch. Mỗi một mùa mang một nét đặc trưng riêng mà không phải nơi nào cũng có được. Điểm đặc biệt của Rừng Trà Trà Sư là tham quan trên sông nước, du khách sẽ khám phá nơi đây bằng tắc ráng và xuồng chèo mới thấy được những giá trị, những điều mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng.

Mùa nước nổi là thời điểm mà lượng du khách kéo về Trà Sư đông nhất. Những cây tràm vươn cao, cành lá xanh biếc đón nắng ấm, những bông tràm bé li ti hé nụ, chớm nở đón nắng mai rồi nở rộ, trắng xóa cả khu rừng. Mùi hương ngọt dịu của hoa tràm cứ thoang thoảng hòa vào trong gió làm bao du khách đắm say không muốn xa rời. Trên mặt nước, những thảm bèo cái trôi theo dòng, một màu xanh mướt cứ trải dài, trải dài và lan rộng. Mùa nước nổi, bèo ở Rừng Tràm Trà Sư nhiều lắm…! Trong đó, bèo cái có số lượng nhiều nhất. Ngoài ra, một loại bèo khác rất đặc trưng chỉ có vào mùa nước nổi là bèo cám. Chúng sinh sôi, nảy nở rất nhanh, chỉ mất vài ngày đã phủ xanh một vùng rộng lớn, làm nên thương hiệu “thiên đường xanh ngập nước” của Rừng Tràm Trà Sư. Du khách tham quan sẽ bắt gặp được hình ảnh những trích ré, trích cồ đi bộ, tung tăng bay nhảy trên những thảm bèo và tìm kiếm thức ăn, đến mùa sinh sản chúng còn dẫn theo đàn con hay hình ảnh gà lôi nước Ấn Độ vội vàng chạy đến ấp quả trứng mà chúng vừa sinh sản trên bèo khi phát hiện có âm thanh của tắc ráng. Ngoài ra, những loại thực vật khác cũng chen chút phát triển. Hoa điên điên nở vàng lốm đốm, hoa dừa nước trăng trắng, hoa lục bình tim tím…Tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên một bức tranh thiên nhiên hoàn mỹ.

Mùa nước nổi ở rừng tràm Trà Sư cũng là lúc các loài cá tập trung về sinh sản. Là một vùng trũng nên đây là nơi lý tưởng để sinh sản của nhiều loài cá. Đặc biệt cá linh mùa nước nổi là món đặc sản không thể thiếu mỗi độ nước về. Cá linh thịt mềm và ngọt tự nhiên có thể chế biến được rất nhiều món ăn hấp dẫn.

Còn mùa nước cạn, tuy lúc này mức nước đã giảm cũng là lúc sen đâm chồi nẩy lộc vô cùng mạnh mẽ. Hoa sen nở rộ điểm tô thêm sắc hồng giữa một màu xanh rộng lớn hơn 100 ha. Du khách tham quan sẽ ngồi trên tắc ráng, đi giữa hồ sen bát ngát, muôn hoa đua nở. Cảnh sắc mây trời và con người hòa vào làm một.

Tham quan Rừng Tràm Trà sư, du khách không thể bỏ qua những chuyến xuồng chèo êm ả trên dòng sông. Mái chèo khua nhẹ đưa đu khách đến gần hơn với đời sống của động vật hoang dã. Rừng Tràm Trà Sư hiện có hơn 70 loài động vật sinh sống, trong đó có hai loài có tên trong sách đỏ Việt Nam là giang sen và điêng điểng. Hai loài đặc trưng mà chúng ta đễ dàng nhìn thấy khi tham quan xuồng chèo là cò và vạt. Chúng tập trung làm tổ, chăm sóc cò non và kêu chí chóe khiến không khí ở khu vực này trở nên nhộn nhịp, sống động.

Khám phá thiên nhiên ở Rừng Tràm Trà Sư là thế. Ngoài cảnh sắc hữu tình thì du khách đến Trà Sư cũng đừng bỏ qua ẩm thực nơi đây nhé…! Ẩm thực ở Trà Sư ngoài cá linh, các món khác cũng hấp dẫn tuyệt vời không kém. Món gà đốt thơm phức mùi gà và xả, lẩu mắm cay cay mặn mặn, cá lóc nướng trui được gói trong lá sen hay chuột quay lu, chuột nướng mật ong bay mùi thơm luôn khiến bao du khách phải dừng chân ghé lại khi đi ngang nhà hàng của cô Út Thảo. Có một món ăn nơi đây được đặt cho một cái tên rất kiêu sa, rất lộng lẫy làm bao chàng trai xao xuyến : vũ nữ chân dài. Món này rất dễ dùng và cách chế biến lại đơn giản, ăn vào là ngất ngây.

Rừng Tràm Trà Sư qua bao năm luôn được xem là một điếm đến hấp dẫn, là nơi mà du khách tham quan tìm đến với sự yên bình, tìm đến với thiên nhiên, là nơi có thể gạt bỏ những bộn bề trong đời sống thường ngày. Các bạn còn chần chừ gì mà không đến Rừng Tràm Trà Sư một lần để khám phá những điều kỳ diệu nơi đây.


                                                            Hạ Vũ Tiên Y


Địa chỉ liên hệ: ấp Văn Trà, xã Văn Giáo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. 
Điện thoại: 02966 522 299 
Email: saomaitrasu@gmail.com